วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

เกริ่นนำก่อน

สวัสดีทุกๆ ท่าน
อาจจะกล่าวได้ว่าท่านที่เข้ามาใน blog นี้คงคาดหวังที่จะหาอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานวิชาชีพครู ซึ่งปัจจุบันการทำเราจะสามารถรับราชการครูได้นั้นเราต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูก่อน ซึ่งไอ้การได้มาซึ่งใบประกอบใบนี้มันชั่งยากลำบากเสียนี่กระไร

เมื่อก่อนก็ยังสามารถลงทะเบียนเรียนได้ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ แต่เนื่องจากเกิดประเด็นมหาวิทยาลัยอีสาน ทำให้ช่องทางการเรียนเพือที่จะได้ใบประกอบวิชาชีพครูสำหรับผู้ที่ไม่ได้เรียนครูมาโดยตรงมันเหลืออยู่ไม่กี่ทาง ช่องทางหนึ่งที่สามารถทำได้ในปัจจุบันก็คือ การสอบมาตรฐานวิชาชีพครู 9 มาตรฐาน ให้ผ่าน ซึ่งการสอบนี้ก็หาหนังสืออ่านกันยากเหลือเกิน



ในที่นี้ blog นี้ก็จะพยายามรวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการสอบมาตรฐานวิชาชีพครูมาให้อ่านกัน โดยจะขอรวบรวมรายละเอียดของมาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร และมาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียนก่อน เนื่องจากผู้เขียนเองก็ยังสอบไม่ผ่าน เหลือสองตัวนี้

เนื้อหาที่จะนำมาแบ่งปันจะพยายามหาเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้แต่ละมาตรฐานที่ทางคุรุสภาได้กำหนดไว้ เวลาสอบจะได้ทราบเนื้อหาได้ครบถ้วน

ซึ่งที่นี่จะเอา 2 มาตรฐานตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นก่อน


2.  การพัฒนาหลักสูตร
สาระความรู้
   1)  ปรัชญา แนวคิดทฤษฎีการศึกษา
   2)  ประวัติความเป็นมาและระบบการจัดการศึกษาไทย
   3)  วิสัยทัศน์และแผนพัฒนาการศึกษาไทย
   4)  ทฤษฎีหลักสูตร
   5)  การพัฒนาหลักสูตร
   6)  มาตรฐานและมาตรฐานช่วงชั้นของหลักสูตร
   7)  การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  
   8)  ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร
สมรรถนะ
   1)  สามารถวิเคราะห์หลักสูตร
   2)  สามารถปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรได้อย่างหลากหลาย
   3)  สามารถประเมินหลักสูตรได้ ทั้งก่อนและหลังการใช้หลักสูตร
   4)  สามารถจัดทำหลักสูตร


6.   การบริหารจัดการในห้องเรียน
สาระความรู้
   1)  ทฤษฎีและหลักการบริหารจัดการ
   2)  ภาวะผู้นำทางการศึกษา
   3)  การคิดอย่างเป็นระบบ
   4)  การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
   5)  มนุษยสัมพันธ์ในองค์กร
   6)  การติดต่อสื่อสารในองค์กร  
   7)  การบริหารจัดการชั้นเรียน
   8)   การประกันคุณภาพการศึกษา
   9)  การทำงานเป็นทีม
   10)  การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
   11)  การจัดโครงการฝึกอาชีพ
   12)  การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
12
   13)  การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
   14)  การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
สมรรถนะ
   1)  มีภาวะผู้นำ
   2)  สามารถบริหารจัดการในชั้นเรียน
   3)  สามารถสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
   4)  สามารถในการประสานประโยชน์
   5)  สามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น